วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การบริการ (Service Marketing)

ผลิตภัณฑ์ คือ สิ่งใด ๆ ที่นำเสนอสู่ตลาดเพื่อให้เกิดความสนใจ เพื่อให้จับจองเป็นเจ้าของ หรือเพื่อใช้บริโภคซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการหรือความจำเป็นได้ ผลิตภัณฑ์มิได้หมายรวมถึงเฉพาะสิ่งที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ แต่ผลิตภัณฑ์ยังรวมถึงการบริการ สถานที่ บุคคล องค์กร ความคิด

การแบ่งประเภทของสินค้า/บริการ
-แบ่งตามความทนทานหรือจับต้องได้ : ซื้อบ่อยๆ, นานๆซื้อครั้งนึง
-แบ่งตามการใช้งานของผู้บริโภคหรืออุตสาหกรรมการผลิต : สินค้าหรือบริการที่ใช้บ่อย, สินค้าเกี่ยวกับคุณภาพชีวิต, สินค้าแบรนด์

รูปแบบการตัดสินใจในผลิตภัณฑ์มีดังนี้
Perceptual mapping : การหาความคิดของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
Preference choice models : การหาตัวเลือกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น