ผลิตภัณฑ์ คือ สิ่งใด ๆ ที่นำเสนอสู่ตลาดเพื่อให้เกิดความสนใจ เพื่อให้จับจองเป็นเจ้าของ หรือเพื่อใช้บริโภคซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการหรือความจำเป็นได้ ผลิตภัณฑ์มิได้หมายรวมถึงเฉพาะสิ่งที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ แต่ผลิตภัณฑ์ยังรวมถึงการบริการ สถานที่ บุคคล องค์กร ความคิด
การแบ่งประเภทของสินค้า/บริการ
-แบ่งตามความทนทานหรือจับต้องได้ : ซื้อบ่อยๆ,
นานๆซื้อครั้งนึง
-แบ่งตามการใช้งานของผู้บริโภคหรืออุตสาหกรรมการผลิต :
สินค้าหรือบริการที่ใช้บ่อย, สินค้าเกี่ยวกับคุณภาพชีวิต, สินค้าแบรนด์
รูปแบบการตัดสินใจในผลิตภัณฑ์มีดังนี้
Perceptual mapping :
การหาความคิดของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
Preference choice models :
การหาตัวเลือกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น