วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้า

     เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้าที่นักการตลาดจำเป็นต้องรู้ คือ การแบ่งส่วนตลาด (STP: Segmentation Targeting Positioning) หรือ ประกอบด้วย (Segmentation) และกำหนดตลาดเป้าหมายทีต้องการ (Targeting) จากนั้นจึงมาทำการวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ในตลาด หรือ (Targeting)

ขั้นตอนในการแบ่งส่วนตลาดจะประกอบไปด้วย
ขั้นตอนที่ 1 การแบ่งส่วนตลาด (Segmentation)  เป็นการแบ่งกลุ่มลูกค้าที่คาดหวังออกไปตามเกณฑ์โดยใช้ข้อมูลในการแบ่งส่วนตลาด
ขั้นตอนที่ 2 การเลือกตลาดเป้าหมาย(Targeting)  เป็นการเฉพาะเจาะจงในการเลือกตลาดเพียงส่วนเดียว เพราะจะทำให้รู้ว่าจะผลิตสินค้าหรือบริการ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มใด โดยมีกลยุทธ์ในการเลือกตลาดเป้าหมาย
ขั้นตอนที่ 3 การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Positioning) เป็นลักษณะเฉพาะตัวของผลิตภัณฑ์ที่จะสร้างเอกลักษณ์ให้ผู้บริโภคเป้าหมายจำได้ และจะต้องสอดคล้องกับประโยชน์ที่ลูกค้าเป้าหมายต้องการ

                
                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น