ขั้นตอนในการแบ่งส่วนตลาดจะประกอบไปด้วย
ขั้นตอนที่ 1
การแบ่งส่วนตลาด
(Segmentation) เป็นการแบ่งกลุ่มลูกค้าที่คาดหวังออกไปตามเกณฑ์โดยใช้ข้อมูลในการแบ่งส่วนตลาด
ขั้นตอนที่ 2 การเลือกตลาดเป้าหมาย(Targeting) เป็นการเฉพาะเจาะจงในการเลือกตลาดเพียงส่วนเดียว เพราะจะทำให้รู้ว่าจะผลิตสินค้าหรือบริการ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มใด โดยมีกลยุทธ์ในการเลือกตลาดเป้าหมาย
ขั้นตอนที่ 3 การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Positioning) เป็นลักษณะเฉพาะตัวของผลิตภัณฑ์ที่จะสร้างเอกลักษณ์ให้ผู้บริโภคเป้าหมายจำได้
และจะต้องสอดคล้องกับประโยชน์ที่ลูกค้าเป้าหมายต้องการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น