วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สภาพแวดล้อมทางการตลาด(Marketing Environment)

สภาพแวดล้อมทางการตลาดเราจะให้ SWOT ในการวิเคราะห์ ประกอบด้วยสภาพแวดล้อม 2 กลุ่ม ดังนี้
     1. สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Factors) เป็นการวิเคราะห์ปัจจุบันแต่ใช้ข้อมูลในอดีต ซึ่งเกิดขึ้นภายในองค์กรและสามารถควบคุมได้ ประกอบด้วยการวิเคราะห์กิจการทางการตลาด 4 P's และปัจจัยอื่นๆ เป็นการวิเคราะห์ คน งาน ระบบ
     2. สภาพแวดล้อมภายนอก (External Factors) คือปัจจัยที่เกิดขึ้นภายนอกองค์กรและไม่สามารถควบคุมได้ ปัจจัยภายนอกเป็นการวิเคราะห์ปัจจุบันแต่ใช้ข้อมูลในอนาคตแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ สภาพแวดล้อมจุลภาค และมหภาค
     สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกที่เกิดขึ้นคือความเสี่ยงนักการตลาดจะต้องลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้น และตั้งมือรับกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาแต่ถ้ารับไม่ไหวก็ต้องยอมที่จะเลิกและกลับไปคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น