วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค

      นักการตลาดจำเป็นต้องค้นหาเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อและการใช้ของผู้บริโภคเพื่อทราบถึงลักษณะความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค นักการตลาดหาคำตอบให้กับคำถามเกี่ยวกับการตลาดโดยเกี่ยวข้องกับ 6WS และ 1H
      จากแบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภคจะแสดงให้เห็นถึงเหตุจูงใจที่ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ โดยมีจุดเริ่มต้นจากการเกิดสิ่งกระตุ้นที่ผ่านเข้ามาในความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคที่เปรียบเสมือนกล่องดำที่ผู้ผลิต หรือนักการตลาดไม่สามารถคาดคะเนได้เมื่อผู้บริโภครับรู้ต่อสิ่งกระตุ้นและเกิดความต้องการแล้วจึงจะเกิดการซื้อหรือการตอบสนอง
     ตัวกระตุ้นพฤติรรมผู้บริโภคจะประกอบด้วยปัจจัยภายในซึ่งจะถูกกระตุ้นด้วยปัจจัย 4 ส่วน คือปัจจัยทางด้านวัฒนธรรม สังคม บุคคล และปัจจัยทางด้านจิตวิทยา นอกจากปัจจัยภายในแล้วตัวกระตุ้นพฤติกรรมผู้บริโภคยังประกอบด้วยสิ่งเร้าที่เกิดจากตัวกระตุ้นภายนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น