วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ราคา(Price)

    ราคา(Price) คือ จำนวนเงินที่ใช้แลกเปลี่ยนกับมูลค่าของผลิตภัณฑ์
    การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดราคาประกอบด้วยปัจจัยภายใน เช่น ปัจจัยต่างๆ ภายในองค์การ ต้นทุน ลักษณะผลิตภัณฑ์ ส่วนปัจจัยภายนอก เช่น ตลาดและอุปสงค์ ประเภทของลูกค้า ภาวะการแข่งขัน กฎหมาย เป็นต้น
ขั้นตอนการกำหนดราคาประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ ดังนี้
1. วัตถุประสงค์ในการตั้งราคา
2. คาดคะเนปริมาณความต้องการซื้อสินค้า
3. คาดคะเนต้นทุน
4. วิเคราะห์ต้นทุนราคา และสินค้าของคู่แข่ง
5. เลือกวิธีการตั้งราคา
6. การตัดสินใจเลือกราคาขั้นสุดท้าย
กลยุทธ์การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ใหม่ มีดังนี้
1. กำหนดราคาเริ่มแรกสูง
2. กำหนดราคาเพื่อเจาะตลาด(ราคาเริ่มแรกต่ำ)
กลยุทธ์ด้านราคา ประกอบด้วย
1. ตั้งตามแนวภูมิศาสตร์
2. การให้ส่วนลด
3. เพื่อส่งเสริมการตลาด
4. ตั้งราคาให้แตกต่าง
5. ตั้งราคาสำหรับส่วนประสมผลิตภัณฑ์
6. ตั้งราคาตามหลักจิตวิทยา
7. ตั้งราคาสำหรับสินค้าใหม่
8. ราคาสินค้าที่เสื่อมความนิยม
9. การลดราคา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น