กลยุทธ์การตลาด ถูกออกแบบขึ้นโดยการรวมความพยายามทั้งหมด
มุ่งเน้นการนำไปสู่ผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทางการตลาด
ซึ่งประกอบด้วยการเลือกเป้าหมายตลาดหนึ่งหรือหลายตลาด
จากนั้นจึงพัฒนาส่วนประสมการตลาด (4 P's) (ผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการตลาด
และการจัดจำหน่าย) เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดเป้าหมายนั้น
โดยทำให้ความต้องการของลูกค้าในตลาดนั้นได้รับการตอบสนอง ทำให้ได้รับความพึงพอใจ
แม้ว่ากลยุทธ์การตลาดที่จัดทำขึ้นจะเกี่ยวข้องกับการเลือกตลาดเป้าหมาย
และการพัฒนาส่วนประสมการตลาด แต่การดำเนินงานทั้งสองอย่างจะต้องยึดหลักสำคัญ 3
ประการ คือ
1. จะต้องสอดคล้องตามความต้องการและความมุ่งหมายของตลาดเป้าหมาย
2. สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างแท้จริง โดยคำนึงถึงทรัพยากรที่มีอยู่ และสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นในขณะนั้น และ
3. จะต้องสอดคล้องกับพันธกิจ (mission) เป้าหมาย (goals) และวัตถุประสงค์(objectives) ของบริษัทอีกด้วย
1. จะต้องสอดคล้องตามความต้องการและความมุ่งหมายของตลาดเป้าหมาย
2. สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างแท้จริง โดยคำนึงถึงทรัพยากรที่มีอยู่ และสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นในขณะนั้น และ
3. จะต้องสอดคล้องกับพันธกิจ (mission) เป้าหมาย (goals) และวัตถุประสงค์(objectives) ของบริษัทอีกด้วย
ศึกษากลยุทธ์ PLC วงจรชีวิต มีรายละเอียด คือ Product Life Cycle : PLC คือ วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ เมื่อเริ่มการจำหน่ายแล้ว
จะมียอดขายเติบโตและเสื่อมถอยลง ตามหลักไตรลักษณ์ คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
ซึ่งในทางธุรกิจสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ช่วงคือ
1. Introduction ช่วงเริ่มต้น เป็นช่วงที่ยอดขายของผลิตภัณฑ์ค่อนข้างต่ำ
เพราะลูกค้ายังไม่รู้จักคุณประโยชน์ ของผลิตภัณฑ์มากนัก
2. Growth ช่วงเติบโต ช่วงนี้ยอดขายจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
เพราะผลิตภัณฑ์ติดตลาดแล้ว
3. Maturity ช่วงอิ่มตัว เป็นช่วงที่ยอดขายเติบโตถึงระดับสูงสุด
ในช่วงนี้ยอดขายจะเพิ่มขึ้นไม่มากนัก
4. Decline ช่วงลดลง เป็นช่วงที่ยอดขายลดลง อย่างต่อเนื่อง
เนื่องจากมีคู่แข่งหรือสินค้าทดแทนเข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น