วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด(Marketing Environment)

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด(Marketing Environment) หมายถึง สิ่งแวดล้อมที่ควบคุมไม่ได้ และ           สิ่งแวดล้อมที่ควบคุมได้
สิ่งแวดล้อมที่ควบคุมไม่ได้ ได้แก่ สิ่งแวดล้อมภายนอก(External Factors) มี 2 กลุ่ม คือ
1. สิ่งแวดล้อมภายนอกระดับมหภาคมี 7 ข้อ และ ประชากรศาสตร์ เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม การเมืองและกฎหมาย เทคโนลียี และสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
2. สิ่งแวดล้อมภายนอกระดับจุลภาคมี 3 ข้อ คือ ลูกค้า คู่แข่ง และเทคโนโลยี
สิ่งแวดล้อมที่ควบคุมได้ ได้แก่สิ่งแวดล้อมภายใน(Internal Factors) ได้แก่
1. ปัจจัยทางการตลาด ได้แก่ Marketing Mix 4P's  และ 7P's สำหรับธุรกิจบริการ
2. ปัจจัยอื่นๆ เช่น ทรัพยากรมนุษย์ การเงิน นโยบายของกิจการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น