วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทฤษฎีการจัดการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ

จากการเรียนในรายวิชา DBA 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูง และแนวคิดเชิงปฏิบัติ สิ่งที่ได้คือ ความหมายของการตลาด ตามแนวความคิดของผู้เขียน คือกิจกรรมทางธุรกิจที่ทำให้เกิดสินค้า และบริการขึ้นโดยอาศัยการเปลี่ยนมือจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค และมุ่งสนองตอบความต้องการ ความพึงพอใจของผู้บริโภค นอกจากความหมายของการตลาดแล้วยังได้ทราบถึงเรื่องที่ 1 กระบวนการวางแผนทางการตลาด(The marketion plan process)ซึ่งมีกระบวนการดังนี้ 1. การวิเคราะห์สถานการณ์ภายใน และภายนอก(Situational Analysis) 2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม(SWOT) 3. การกำหนดวัตถุประสงค์(Objectives) 4. การกำหนดกลยุทธ์ หรือวิธีการ(Fundamental Strategies) 5. การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด(Marketing Tactics) 6. การลงมือปฏิบัติ(Implementation) 7. การวัด และประเมินผล(Measurement and Control) เรื่องที่ 2 ยุทธวิธีทางการตลาด ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้า(goods)ประกอบด้วย 4P 1. ผลิตภัณฑ์(Product) 2. ราคา(Price) 3. การกระจายสินค้า(Distribution) 4. การส่งเสริมทางการตลาด(Promotion) 5. การบริการ(Service) ผลิตภัณฑ์ที่เป็นการให้บริการ(Service)ประกอบด้วย 8P 1. ผลิตภัณฑ์(Product) 2. ราคา(Price) 3. การกระจายสินค้า(Distribution) 4. การส่งเสริมทางการตลาด(Promotion) 5. การบริการ(Service) 6. บุคลากร(People) 7. ลักษณะทางกายภาพ(Physical Evidence) 8. กระบวนการให้บริการ(Process Management) เรื่องที่ 3 กลยุทธ์ Five forces model ของ Porter ประกอบด้วย 1. อุปสรรคจากผู้เข้ามาใหม่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน(Threat of New Entrants) 2. อำนาจการต่อลองของผู้ซื้อ(Power of Buyer) 3. อุปสรรคจากสินค้าทดแทน(Threat of Substitutes) 4. อำนาจการต่อลองจากผู้จัดส่งวัตถุดิบ(Power of Supplier) 5. คู่แข่งขัน(Compettors)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น