วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้า(STP)

          STP Marketing หมายถึง
          1. การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) เป็นการกําหนดส่วนของตลาด สําหรับสินค้าและ/บริการชนิดใดหนึ่งออกเป็นตลาดย่อยที่แตกต่างกันเพื่อกําหนดคุณสมบัติของแต่ละส่วนตลาดเพื่อ
ที่บริษัทจะทําการวางแผนและใช้ความพยายามทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม
          2. การกําหนดตลาดเป้าหมาย (Market Targeting) เป็นกิจกรรมในการประเมินผลและการ
เลือกหนึ่งส่วนตลาดหรือหลายส่วนเป็นเป้าหมาย
          3. การกําหนดตําแหน่งผลิตภัณฑ์ในตลาด (Market Position) เป็นกิจกรรมที่บริษัทกําหนด
ตําแหน่งทางการแข่งขันสําหรับสินค้าและ/หรือบริการเพื่อออกแบบรายละเอียดในการวางกลยุทธ์
ทางการตลาด
         จากความหมายข้างต้น ตามแนวคิดของผู้เขียนสามารถสรุปได้ว่า STP Marjeting คือการแบ่งส่วนตลาดออกเป็นส่วนย่อยๆ(Segmentation) จากนั้นกำหนดตลาดเป้าหมายที่ต้องการเลือก(Target Market) เมื่อเลือกตลาดที่ต้องการได้แล้วต่อไปเป็นการวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ใน ตลาด(Positioning) โดยมีเป้าหมายคือค้นหาลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น