วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

GAP model

วันนี้ผู้เขียนจะขอกล่าวถึง แบบจำลองด้านการจัดการคุณภาพ (GAP model) 
           ซึ่งเป็นโมเดลที่พิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่าง Marketer และ Consumer โมเดลนี้ชี้ให้เห็นถึงช่องว่าง (GAP) ที่นักการตลาดจะต้องเติมเต็มเพื่อให้เกิดการบริหารจัดการด้านคุณภาพให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ประกอบด้วย
          ช่องว่างที่ 1 ความคาดหวังของผู้บริโภค และการจัดการการับรู้ในความคาดหวังของลูกค้า ซึ่งนักการตลาดจะต้องทำหน้าที่เปรี่ยบเทียบระหว่างความคาดหวังในด้านการบริการลูกค้ากับการจัดการการรับรู้่ในความคาดหวังของลูกค้า
          ช่องว่างที่ 2 หลังจากได้ความคาดหวังของผู้บริโภคแล้ว นักการตลาดต้องทำหน้าที่แปลสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังไปสู่คุณภาพการบริการที่ดีขึ้น
          ช่องว่างที่ 3 หลังจากที่นักการตาดได้แปลสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังไปสู่แนวทางในการสร้างมาตรฐานที่ดีขึ้นแล้วนักการตลาดจะต้องเตรียมการส่งมอบสินค้า และบริการให้แก่ลูกค้า
          ช่องว่างที่ 4 เป็นช่องว่างระหว่างการส่งมอบการบริการ และการติดต่อสื่อสารไปถึงลูกค้าภายนอกเพื่อให้ทราบถึงมาตรฐานการบริการที่ดีมีคุณภาพ
           ช่องว่างที่ 5 เกิดจากความคาดหวังในด้านบริการของลูกค้าเปรียบเทียบการบริการที่ลูกค้าได้รับ ลูกค้าเกิดความพึงพอใจมากน้อยเพียงใด

          หลังจากที่ผู้เขียนได้ฟังท่านอาจาราย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชิต อู่อ้น บรรยายในรายวิชา           DBA 702 ทฤษฎีการจัดการการตลารดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูง และแนวคิดเชิงปฏิบัติ ทำให้ผู้เขียนได้เข้าใจ GAP model ได้ดียิ่งขี้น จะขอกล่าวโดยสรุป ดังนี้
          ช่องว่างที่ 1 ความคาดหวังของผู้บริโภค และการจัดการการรับรู้ในความคาดหวังของลูกค้า
          ช่องว่างที่ 2 หลังจากนักการตลาดได้ทราบถึงความคาดหวังของลูกค้าแล้ว นักการตลาดจะทำหน้าที่ในการแปลงสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังไปสู่มาตรฐานคุณภาพการบริการ
          ช่องว่างที่ 3 หลักจากที่นักการตลาดได้แปลงสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังไปสู่มาตรฐานคุณภาพการบริการแล้วนี้น ช่องว่างที่ 3 นักการตลาดจะต้องเตรียมการส่งมอบสินค้า และบริการให้แก่ลูกค้า ซึ่งจะต้องทำการเตรียมทั้งก่อน และหลังการให้บริการ
          ช่องว่างที่ 4 ช่องว่างระหว่างการส่งมอบการบริการ และการติดต่อสื่อสารไปถึงลูกค้าภายนอกเพื่อให้ทราบถึงมาตรฐานการบริการที่ดีมีคุณภาพ
          ช่องว่างที่ 5 ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังเปรียบเทียบกับการบริการที่ลูกค้าได้รับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น