วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค

โมเดลพฤติกรรมผู้บริโภค
          กล่องดำ หรือความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อ
          จุดเริ่มต้นของการทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของผู้ซื้อ คือ การศึกษาถึง โมเดลสิ่งกระตุ้น และการตอบสนอง (Stimulus-Response Model)
           ส่วนที่ 1 เริ่มต้นจากการมีสิ่งกระตุ้นเข้ามากระทบกล่องดำ หรือความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อ โดยสิ่งกระตุ้นจะแบบออกเป็น 2 ประเภท คือ
         1. สิ่งกระตุ้นทางการตลาด ได้แก่ ส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 คือ ผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ และการส่งเสริมการตลาด
         2. สิ่งกระตุ้นอื่นๆ ได้แก่ สิ่งแวดล้อมระดับมหภาค ซึ่งอยู่ภายนอกองค์การ เช่น สิ่งแวดล้อทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเมือง และวัฒนธรรมองค์การเป็นต้น
          ส่วนที่ 2 จากสิ่งกระตุ้นดังกล่าวข้างต้นจะกระทบกล่องดำ หรือความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
          1. ลักษณะของผู้ซื้อ (Buyer Characteristics) ได้แก่ ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านจิตวิทยา
          2. กระบวนการ หรือขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ (Buyer decision process) ได้แก่ การรับรู้ปัญหา การค้นหาข้อมูล การประเมินผลทางเลือก และพฤติกรรมภายหลังการซื้อ
           ส่วนที่ 3 เป็นขั้นของการตอบสนองของผู้ซื้อ ซึ่งได้ผ่านกระบวนการตัดสินใจซื้อมาแล้ว โดยผู้ซื้อจะมีกาคตอบสนอง 5 ประการ ดังนี้
          1. การตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อ
          2. การตัดสินใจเลือกตราสินค้าที่จะซื้อ
          3. การตัดสินใจเลือกร้านค้าที่จะซื้อ
          4. การตัดสินใจในเวลาที่จะซื้อ
          5. การตัดสินใจในปริมาณที่จะซื้อ

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น