STP Marketing หมายถึง
1. การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) เป็นการกําหนดส่วนของตลาด สําหรับสินค้าและ/บริการชนิดใดหนึ่งออกเป็นตลาดย่อยที่แตกต่างกันเพื่อกําหนดคุณสมบัติของแต่ละส่วนตลาดเพื่อ
ที่บริษัทจะทําการวางแผนและใช้ความพยายามทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม
2. การกําหนดตลาดเป้าหมาย (Market Targeting) เป็นกิจกรรมในการประเมินผลและการ
เลือกหนึ่งส่วนตลาดหรือหลายส่วนเป็นเป้าหมาย
3. การกําหนดตําแหน่งผลิตภัณฑ์ในตลาด (Market Position) เป็นกิจกรรมที่บริษัทกําหนด
ตําแหน่งทางการแข่งขันสําหรับสินค้าและ/หรือบริการเพื่อออกแบบรายละเอียดในการวางกลยุทธ์
ทางการตลาด
จากความหมายข้างต้น ตามแนวคิดของผู้เขียนสามารถสรุปได้ว่า STP Marjeting
คือการแบ่งส่วนตลาดออกเป็นส่วนย่อยๆ(Segmentation)
จากนั้นกำหนดตลาดเป้าหมายที่ต้องการเลือก(Target Market)
เมื่อเลือกตลาดที่ต้องการได้แล้วต่อไปเป็นการวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ใน
ตลาด(Positioning) โดยมีเป้าหมายคือค้นหาลูกค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น