การจัดการทางการตลาด(marketing management) หมายถึงกระบวนการตัดสินใจที่เกี่นวข้องกับ การวางแผน การปฏิบัติการ และการควบคุม กิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
กระบวนการทางการตลาด คือ ขั้นตอนแรกต้องทำการวิเคราะห์องค์ประกอบทั้งภายในและภายนอกองค์การ(SWOT) เพื่อนำผลที่ได้จากการวิเคราะห์ SWOT ไปวางแผนทางการตลาด หลังจากนั้นจึงทำการกำหนดกลยุทธ์หลักทางการตลาดเพื่อเป็นทิศทางในการปฏิบัติงาน เช่น กำหนดปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด การวางตำแหน่งทางการตลาดขององค์การ โดยในการกำหนดกลยุทธ์หลักทางการตลาดจะต้องคำนึงถึง ระบบโครงสร้างองค์การ เมื่อวางแผนและกำหนดกลยุทธ์แล้วก็จะไปสู่ขั้นตอนการดำเนินการลงมือปฏิบัติ และขั้นตอนสุดท้าย คือการประเมินผลตรวจสอบผลการปฏิบัติงานเพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น