ผลิตภัณฑ์ใหม่ มี 3 ประเภท ดังนี้
1.ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม 2.ผลิตภัณฑ์ปรับปรุงใหม่ 3.ผลิตภัณฑ์เลียนแบบ
กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่มี 8 ขั้นตอน ดังนี้
1. ความคิดในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา
2. ประเมินความคิดในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่
2. การวิเคราะห์ และประเมินข้อมูล
3. การพัฒนา และทดสอบ
4. การพัฒนากลยุทธ์การตลาด
5. การวิเคราะห์ธุรกิจ
6. การพัฒนาผลิตภัณฑ์
7. การทดสอบตลาด
8. การวางตลาด
หลังจากนั้นเข้าสู่กระบวนการทางลูกค้า ซึ่งจะประสบความสำเร็จ หรือไม่สำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ดังนี้
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสำเร็จ คือ 1.ตัวผลิตภัณฑ์มีลักษณะเฉพาะ และพิเศษกว่าคนอื่นๆ 2.มีกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม 3.มีการวิจัย และการพัฒนาอย่างจริงจัง 4.มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย 5.ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความล้มเหลว ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วย 1.แนวคิดของผลิตภัณฑ์ใหม่ไม่ตอบโจทย์
2.ตลาดมีไม่เพียงพอ 3.ดำเนินการช้ากว่าคู่แข่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น